6a9daad2 Triển khai đầu tư hỗ trợ phát triển sinh kế cho cộng đồng vùng đệm VQG Bạch Mã theo Quyết định 24/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 01/6/2012
5 lời nhắn gửi đến du khách Trước khi đến Bạch mã, bạn nên đặt trước các dịch vụ và đem theo áo ấm và giày đế thâp; Xe máy hoặc ô tô trên 16 chổ ngồi không được phép lên đỉnh Bạch Mã; Không nên mong đợi ở Bạch Mã có những khách sạn sang trọng, sàn nhảy, quán karaoke hay những món ăn, quà lưu niệm có nguồn gốc từ động vật rừng; Bạn có thể bị phạt tiền nếu xả rác, nhổ cây, bẻ cành hay vi phạm các quy định cấm khác khi ở Bạch Mã; Chúng tôi rất biết ơn nếu bạn lưu ý các biển chỉ dẫn, nội quy tham quan và giúp chúng tôi thực hiện những điều đó (07.02.2021) *** 

Triển khai đầu tư hỗ trợ phát triển sinh kế cho cộng đồng vùng đệm VQG Bạch Mã theo Quyết định 24/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 01/6/2012

Chiều ngày 12/12/2013, Vườn quốc gia (VQG) Bạch Mã đã tiến hành bàn giao kinh phí cho 25 thôn trên 15 xã, thị trấn của 3 huyện Phú Lộc, Nam Đông, Đông Giang-thuộc vùng đệm của Vườn để hỗ trợ người dân phát triển sinh kế, tiến tới đồng quản lý, bảo vệ rừng đặc dụng.
;

 

Chiều ngày 12/12/2013, Vườn quốc gia (VQG) Bạch Mã đã tiến hành bàn giao kinh phí cho 25 thôn trên 15 xã, thị trấn của 3 huyện Phú Lộc, Nam Đông, Đông Giang-thuộc vùng đệm của Vườn để hỗ trợ người dân phát triển sinh kế, tiến tới đồng quản lý, bảo vệ rừng đặc dụng.
 
Ông Huỳnh Văn Kéo – Giám đốc VQG Bạch Mã trao 40 triệu đồng
 cho các thôn thuộc vùng đệm của Vườn.
Tổng kinh phí hỗ trợ cho 25 thôn trong đợt này là 1 tỷ đồng, tức là mỗi thôn sẽ được hưởng mức hỗ trợ 40 triệu đồng/năm.
 Số kinh phí này sẽ được sử dụng để nâng cao năng lực phát triển sản xuất (khuyến nông, khuyến lâm, giống cây, giống con, thiết bị chế biến nông lâm sản quy mô nhỏ…) hoặc hỗ trợ vật liệu xây dựng các công trình công cộng (nước sạch, điện chiếu sáng, thông tin liên lạc, đường giao thông thôn bản, nhà văn hóa…) theo quyết định số 24/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đầu tư phát triển rừng đặc dụng giai đoạn 2011-2020.
VQG Bạch Mã là một trong những địa điểm của hệ thống rừng đặc dụng đầu tiên thực hiện thí điểm dự án này trong phạm vi cả nước. Vườn đã và đang hỗ trợ kinh phí để xây dựng các mô hình nuôi gà, lợn, bò; mô hình trồng rau sạch, trồng chuối và các cây ăn quả khác ở địa bàn một số thôn thuộc các xã Hương Phú, xã Thượng Lộ, xã Thượng Long, xã Tà Lu, xã Sông Côn, xã A Ting, xã Tư. Vườn cũng tiến hành hỗ trợ kinh phí để mua vật liệu xây dựng các công trình công cộng như  xây dựng đường ống nước sinh hoạt, đường bê tông nông thôn, hệ thống nước tự chảy, xây dựng nhà WC, sữa chữa nhà họp thôn ở một số thôn thuộc các xã Thượng Nhật, Thị trấn Khe Tre, Thị trấn Phú Lộc, xã Lộc Trì, xã Lộc Hòa, xã Lộc Điền, xã Xuân Lộc.
Song hành với hoạt động hỗ trợ kinh phí để phát triển sinh kế, các thôn cũng đã diễn ra cuộc họp cộng đồng dân cư kí cam kết bảo vệ rừng. Theo đó, người dân sẽ cùng với lực lượng kiểm lâm tham gia quản lý rừng đặc dụng, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ động vật hoang dã, phòng cháy chữa cháy rừng.
Đại diện các thôn cũng đã cam kết với Ban quản lý rừng đặc dụng VQG Bạch Mã sẽ nghiêm chỉnh thực hiện dự án này theo đúng kế hoạch, dự toán được phê duyệt, có hiệu quả và đem lại lợi ích cho cộng đồng dân cư.
Nếu dự án thực hiện có hiệu quả, trong tương lai VQG Bạch Mã sẽ đề nghị với Bộ NNPTNT tiếp tục đầu tư cho những thôn có phong trào bảo vệ rừng tốt và mở rộngnhiều thôn khác trong phạm vi vùng đệm, từng bước cải thiện đời sống nhân dân và giải quyết những vấn đề cơ bản trong sự nghiệp bảo tồn VQG Bạch Mã.
 
                                                                                         Thực hiện
                                                                                       Phan Hương