6a9daad2 Vườn quốc gia Bạch Mã tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2023
5 lời nhắn gửi đến du khách Trước khi đến Bạch mã, bạn nên đặt trước các dịch vụ và đem theo áo ấm và giày đế thâp; Xe máy hoặc ô tô trên 16 chổ ngồi không được phép lên đỉnh Bạch Mã; Không nên mong đợi ở Bạch Mã có những khách sạn sang trọng, sàn nhảy, quán karaoke hay những món ăn, quà lưu niệm có nguồn gốc từ động vật rừng; Bạn có thể bị phạt tiền nếu xả rác, nhổ cây, bẻ cành hay vi phạm các quy định cấm khác khi ở Bạch Mã; Chúng tôi rất biết ơn nếu bạn lưu ý các biển chỉ dẫn, nội quy tham quan và giúp chúng tôi thực hiện những điều đó (07.02.2021) *** 

Vườn quốc gia Bạch Mã tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2023

     Nhằm nâng cao tính chủ động phối hợp các lực lượng tham gia chữa cháy rừng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các lực lượng tham gia xử lý tình huống, phát huy vai trò chỉ đạo, chỉ huy phối hợp chữa cháy trên tinh thần phương châm bốn tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”. Ngày 07/5/2023 và 08/5/2023, VQG Bạch Mã đã tiến hành tổ chức diễn tập PCCCR cho lực lượng Kiểm lâm, các nhóm hộ tham gia bảo vệ rừng  với lực lượng nòng cốt là lưc lượng Kiểm lâm.  

    Tới tham dự và chỉ đạo buổi diễn tập PCCCR có ông Nguyễn Vũ Linh, Giám đốc VQG Bạch Mã; ông Nguyễn Văn Minh, phó hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Nam Đông; ông Mai Yên, phó chủ tịch xã Hương Lộc; ông Đinh Văn Hồng, phó trưởng công an xã Hương lộc; đặc biệt có 2 nhà báo đài TRT tới tham dự và đưa tin.

Ông Nguyễn Vũ Linh, giám đốc Vườn, trưởng ban chỉ đạo diễn tập PCCCR họp phân công  nhiệm vụ cho các thành viên trước khi thực hành buổi diễn tập

Lực lượng tham gia buổi diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng

     Hiện trường diễn tập là Khu vực đất trống (có lau lách, cây bụi) thuộc Lô 10, Khoảnh 6, Tiểu khu 386, xã Hương Lộc, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc lâm phận Vườn quốc gia Bạch Mã quản lý.

      Các tình huống được giả định như sau:

    Tình huống thứ nhất: Vào lúc 09h00’, ngày 08 tháng 5 năm 2023, Tổ tuần tra Trạm Kiểm lâm Khe Mỏ Rang 03 người trong lúc tuần tra rừng phát hiện có cháy rừng tại khu vực lưng chừng đồi, cách tổ công tác khoảng 300 m tại khu vực khe Mỏ Rang, tổ tuần tra lập tức tiến hành tiếp cận để chữa cháy đồng thời báo về cho đ/c Trạm trưởng để ứng cứu. Đồng chí Trạm trưởng nhận báo cáo từ tổ tuần tra về tình hình đám cháy đã tổ chức huy động lực lượng hiện có tại Trạm (03 người) và huy động lực lượng tăng cường thêm từ Trạm Kiểm lâm Hương Lộc (06 người) cùng với trang bị phương tiên đang có tại 02 Trạm để tham gia chữa cháy, đồng thời báo cáo sự việc cho đồng chí Giám đốc kiêm trưởng Ban chỉ đạo PCCCR của Vườn để có phương án dự phòng khi đám cháy vượt quá tầm kiểm soát của lực lượng tại chỗ.

    Tình huống thứ 2: Do ảnh hưởng của gió Tây Nam thổi mạnh, đám cháy lan rộng vượt quá tầm kiểm soát và khả năng chữa cháy của lực lượng tại chỗ, vì vậy cần tăng cường lực lượng để hỗ trợ từ các trạm kiểm lâm của Vườn tại khu vực Nam Đông,.

    Tình huống thứ 3: Gió Tây Nam tiếp tục thổi mạnh, đám cháy lan rộng có khả năng bùng phát lớn vượt quá khả năng chữa cháy của lực lượng hiện tại, cần tăng cường lực lượng để hỗ trợ, vì vậy ngoài lực lượng của Vườn cần tăng cướng lực lượng từ hạt kiểm lâm Nam Đông, chính quyền địa phương, dân quân tự vệ các xã gần nơi xảy ra đám cháy.

    Buổi diễn tập đã thực hiện theo trình tự 3 tình huống trên, sử dụng các trang thiết bị từ thủ công, thô sơ như dùng cành cây tươi, bàn dập lửa, dao rựa để chữa cháy và phát dọn đường ranh đến các máy mọc hiện đại như máy bơm công suất lớn và nhỏ, máy chữa cháy đeo vai, cưa xăng, bình chữa cháy có động cơ điện, bồn bạt chưa nước…. để chữa cháy.

Sẵn sàng về phương tiện và dụng cụ chữa cháy

Xử lý tình huống dập tắt đám cháy

Xử lý triệt để khi đám cháy đã được dập tắt

Thực hành cấp cứu người tham gia chữa cháy bị thương

     Buổi diễn tập đã tiến hành xử lý các tình huống giả định sát với thực tế khi có cháy xảy ra, người chỉ huy tham gia chữa cháy phải tiến hành điều động lực lượng và phương tiện, đặc biệt là lực lượng phối hợp chữa cháy một cách nhanh nhất và hiệu quả để giảm tối thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra.

     Sau gần 3 tiếng diễn tập cho tất cả các tình huống, đám cháy đã được dập tắt, buổi diễn tập kết thúc tốt đẹp, đây là bài học kinh nghiệm quý báu về công tác PCCCR, phát huy những điểm mạnh và khắc phục những điểm chưa đáp ứng được yêu cầu để áp dụng vào thực tiến khi có cháy xảy ra.

     Qua đợt diễn tập này, hy vọng lực lượng tham gia diễn tập sẽ đúc rút được nhiều kinh nghiệm quí giá về công tác PCCCR, để hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Kiều Ninh – Minh Tâm

Đính kèm:  chuachayedit.jpg (193.93 KB)